Caffeine có thể tạo ra sự thay đổi cấu trúc não, giảm chất xám tạm thời

Caffeine có thể tạo ra sự thay đổi cấu trúc não, giảm chất xám tạm thời

Kiến thức

Một nghiên cứu về sự liên hệ giữa caffeine vào não đã chỉ ra, việc tiêu thụ caffeine vào trong cơ thể có thể làm giảm đáng kể lượng chất xám của não con người. Song, các nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh rằng kết quả này không ngụ ý chỉ rằng caffeine đem lại hậu quả tiêu cực đến não mà họ muốn liên hệ điều này tới “tính mềm dẻo của não”, hay nói cách khá là tính khả biến của não. Đây là thuật ngữ để chỉ khả năng thay đổi các mạng lưới thần kinh trong não thông qua sự tăng trưởng và tái tổ chức lại nơron thần kinh.


caffeine-3.jpg

Não của chúng ta có chất xám và chất trắng. Cả hai “vật liệu” này đều có chức năng riêng, trong đó chất xám được xem như phần xử lý, kiểm soát và tham gia vào nhiệm vụ đưa ra các quyết định của não. Còn chất trắng, nói cho dễ hiểu thì đây là môi trường giúp cho các vùng não giao tiếp, truyền đạt thông tin với nhau. Mặc dù bị chỉ ra là gây giảm khối lượng chất xám, nhưng nhiều nghiên cứu khác cũng đã cho thấy caffeine có tác dụng bảo vệ thần kinh, làm chậm quá trình giảm nhận thức liên quan đến các bệnh như Alzheimer hay Parkinson chẳng hạn.

caffeine-1.jpg

Để thực hiện nghiên cứu trên, hai mươi đối tượng tham gia được uống 3 viên caffeine trong 10 ngày, và 10 ngày sau đó thì sẽ được đưa cho uống giả dược. Kết quả cho thấy giai đoạn uống caffeine làm cho chất xám trong não những người tham gia giảm đáng kể, tuy nhiên giai đoạn uống giả dược thì không. Kết quả cho thấy hoạt động ngủ của việc uống caffeine và giả dược là giống nhau, nhưng khối lượng chất xám thì khác. Do đó có thể kết luận hiệu ứng giảm chất xám là do caffeine gây ra chứ không liên quan đến giấc ngủ. (Vì chúng ta đều biết thiếu ngủ sẽ giảm chất xám)

caffeine-2.jpg

Người ta cũng ghi nhận tác động của caffeine lên não chủ yếu diễn ra ở vùng thuỳ thái dương trung gian bên phải. Vùng não này chứa đồi hải mã và chịu trách nhiệm về sự hình thành trí nhớ cũng như nhận thức về không gian. Mặc dù gây hiệu ứng giảm chất xám, nhưng đây là hiệu ứng tạm thời và họ thấy rằng chất xám được phục hồi rất nhanh ngay sau khi dừng tiêu thụ chất này. Sẽ có những nghiên cứu sâu hơn về liên hệ giữa caffeine và não. Họ cũng đưa ra giả thiết rằng tại sao có nghiên cứu lại nói cà phê bảo vệ thần kinh, còn có cái lại cho rằng gây giảm chất xám.

Carolin Reichert, người đứng đầu của nghiên cứu nói rằng khả năng cao là do nghiên cứu mới tập trung vào những người trẻ với sức khoẻ tốt, trong khi nghiên cứu trước đó tập trung vào những người lớn đã có dấu hiệu suy giảm nhận thức.
Theo Newatlas