Checklist thiết Bị đồ Cần Thiết Cho Người Mới Chạy Trail

Checklist thiết Bị đồ Cần Thiết Cho Người Mới Chạy Trail

Kiến thức

Khác với chạy đường trường trên các bề mặt bằng phẳng, chạy trail là hoạt động chạy trên nhiều loại đường khác nhau, từ đường phủ cát, đá và bùn cho đến mặt cỏ, suối và sườn dốc. Để vượt qua một số đường chạy, người chạy thậm chí phải lách qua cây cối rậm rạp hoặc chạy xuyên qua hang động.

Vì thế, để giúp bạn an toàn vượt qua những cung đường chạy đầy thử thách, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách gồm 05 phụ kiện chạy trail thiết yếu dưới đây.

Loại phụ kiện bạn cần đến sẽ phụ thuộc vào độ khó của đường chạy. Nếu mới làm quen với chạy trail, bạn nên tránh những cung đường có nhiều dốc và hãy chọn những cung đường có độ khó thấp hơn, với bề mặt cỏ, cát hoặc đường trải sỏi nhỏ, chẳng hạn như chặng 5-6 trên Cung chạy MacLehose nổi tiếng ở Hồng Kông (lưu ý cự ly cũng không nên quá dài).


mới bắt đầu chạy trail cần chuẩn bị gì

1. Giày chạy trail

Giày là phụ kiện chạy trail quan trọng nhất – đôi giày mà bạn đi phải đảm bảo khả năng nâng đỡ toàn bộ trọng lượng cơ thể, do đó, giày phải ổn định, thoải mái và có độ bám tốt. Chất liệu giày phải thoáng khí và mang đến sự bảo vệ hiệu quả, đồng thời, gót giày cũng phải có độ nâng đỡ tốt cho mắt cá chân để tránh chấn thương và căng cơ trên đường chạy gồ ghề.

giày chạy trail là phụ kiện quan trọng nhất

Ngoài ra, thiết kế gai trên đế giày phải phù hợp để đảm bảo độ bám tốt trên bề mặt ẩm ướt. Một số mẫu giày còn có thiết kế để gài dây bên trong lưỡi giày, giúp giảm sự cố dây giày bị tuột ra khi chạy trong khu vực có cây cối rậm rạp. Ngoài việc đáp ứng những yêu cầu trên, đôi giày chạy trail lý tưởng cũng phải có trọng lượng nhẹ.



2. Ba-lô

trang bị vest nước chạy trail

Tránh chọn balô có kích thước quá lớn - balô chỉ khoảng 10 L là thoải mái để bạn tham gia những cuộc chạy có cự ly ngắn và trung bình. Balô phải có ngăn đựng một túi nước hoặc hai chai nước 500ml và một đôi gậy chạy, cũng như có thiết kế quai đeo ngực điều chỉnh được.

Nên chọn balô có kích thước đủ nhỏ để tránh việc bị xộc xệch hoặc vướng vào cây khi bạn chạy trên đường hẹp.

Balô cũng cần có khả năng chống thấm và mặt lưng thông thoáng - nếu chất liệu balô không chống thấm, đồ đạc bên trong có thể bị ướt ngay cả khi thời tiết khô ráo, vì mồ hôi sẽ thấm vào bên trong.


3. Trang phục chạy trail: áo thun, áo khoác, quần dài hoặc quần short bó cơ

Hãy chọn áo chạy trail thông thoáng, có màu sắc tươi sáng và tốt nhất là có phần đệm vai để đeo balô túi nước mà không gây trầy xướt da. Ngoài ra, đừng quên mang bên mình một chiếc áo khoác mỏng để giữ ấm khi bạn nghỉ ngơi và trước/sau khi chạy.

trang bị quần áo chạy trail

Đối với quần dài hoặc quần short, bạn có thể chọn thiết kế bó sát hoặc rộng, nhưng nhớ rằng quần phải được làm từ chất liệu chống cọ xát và thoáng khí (nhất là đối với nam giới), vì việc cọ xát liên tục khi chạy đường dài có thể gây ra khó chịu đáng kể. Bạn cũng có thể chọn một số quần có túi để đựng các vật dụng nhỏ như điện thoại di động hoặc đồ ăn nhẹ để không phải dùng đến đai đeo hông.

4. Phụ kiện đội đầu


chú ý đội mũ che nắng thông thoáng khi chạy trail mùa hè

Về phụ kiện đội đầu, trong những ngày hè nóng nực, bạn nên đội mũ lưỡi trai nửa đầu được thiết kế cho chạy bộ để đảm bảo thông thoáng tối đa. Vào những ngày mát mẻ hơn, bạn có thể chọn mũ lưỡi trai thông thường. Tránh đội mũ lưỡi trai làm bằng cotton, vì loại mũ này có trọng lượng nặng và không thoáng khí.


5. Tất Bó Cơ

tất bó cơ chạy bộ

Nên chọn tất có độ dài phù hợp với cung đường chạy. Tất dài giúp bảo vệ chân của bạn khi chạy qua khu vực có cây cối rậm rạp hoặc suối.

Một số loại tất dài đến gần bắp chân và có tính năng bó cơ để cải thiện lưu thông máu cho chân bạn. Nhưng dù bạn chọn tất dài hay tất ngắn, chức năng quan trọng nhất vẫn là khả năng hút ẩm để giữ cho lòng bàn chân khô ráo và ngăn ngừa tình trạng phồng rộp.


Và đừng quên thử phụ kiện mới trước khi bắt đầu chạy - không gì tệ hơn việc đang chạy đường dài mà bị ngứa rát do quần áo hay giày cọ vào!