Kinh nghiệm chọn giầy leo núi

Kinh nghiệm chọn giầy leo núi

Kinh Nghiệm

1. Kinh nghiệm mua giày leo núi tốt nhất cho cả nam và nữ

1.1. Xác định đúng nhu cầu

Trên thị trường hiện nay có hàng nghìn mẫu giày phục vụ cho các mục đích sử dụng của các đối tượng khác nhau. Một đôi giày thể thao đắt tiền, bắt mắt, thời thượng chắc chắn không phải là sự lựa chọn phù hợp nếu như bạn đang cần một đôi giày chuyên dụng. Bởi vậy hãy xác định đúng nhu cầu của bản thân.

Nếu mua giày thể thao để đi chơi, đi làm, đi du lịch: Hãy ưu tiên lựa chọn những mẫu giày nhẹ nhàng, có đế làm bằng cao su mềm bằng phẳng. Mẫu này vừa tạo sự năng động, đi êm ái, lại dễ phối đồ. Nếu tinh tế hơn hãy chọn loại mũi giày có độ ma sát tốt để bước đi vững chái hơn.

Nếu mua giày thể thao để phục vụ luyện tập chuyên nghiệp thì hãy ưu tiên tính chuyên dụng, hợp với từng bộ môn thể thao. Cụ thể như sau:

  • Mua giày để chạy bộ thì chọn loại có trọng lượng nhẹ, đệm dẻo dưới gót chân để tạo lực khi chạy, ít ma sát để bước chạy nhẹ nhàng hơn.
  • Chọn giày đi bộ nên chọn loại đế ngoài bằng hơi hoặc hình cung, có đệm chống sốc ở gót chân, đặc biệt là ở phần lõm vào, để giảm đau gót chân.
  • Chơi tennis thì mua giày có độ bám tốt, độ dẻo cao cho bước chân linh hoạt.
  • Chơi bóng rổ thì chọn loại có đế dày và cứng, tạo sự ổn định khi di chuyển.
  • Chọn giày nhảy aerobic thì chọn loại nhẹ, có lớp đệm bên dưới phần trước gần mũi chân vì đó là nơi phải chịu lực nhiều nhất.

1.2. Chú ý tới trọng lượng đôi giày

Dù là mua giày thể thao chuyên dụng hay thời trang thì cũng không nên mua loại có trọng lượng quá nặng, nó sẽ khiến bạn khó khăn hơn khi di chuyển, cảm giác ì ạch, khó chịu.

Các hãng chuyên sản xuất giày thể thao như Nike, Cross,... ngày càng quan tâm đến vấn đề này. Những đôi giày thể thao chính hãng họ sản xuất ra bao giờ cũng có trọng lượng nhẹ nhàng, cho người đi cảm thấy thoải mái nhất khi di chuyển.

1.3.1. Lựa chọn kích thước phù hợp

Giày dép sử dụng hàng ngày phải vừa chân mới đẹp, nhưng nếu chọn giày thể thao, bạn không nên chọn loại khít chân quá, hãy chọn loại có độ dãn rộng hơn một chút. Độ rộng lý tưởng nhất của giày là: Chiều dài bên trong của giày dài hơn chân bạn từ 0.5 – 1cm.

Chúng ta chọn giày lớn hơn chân một chút vì các nguyên nhân sau: Đảm bảo chân không bị đau nhức khi hoạt động nhiều; trừ hao khi chúng ta mang thêm bít tất và để đối phó với việc dnx nở kích thước của chân khi vận động nhiều trong ngày.

1.3.2. Lựa chọn Cổ thấp hay cổ cao

- Câu hỏi mà chúng mình gặp RẤT RẤT nhiều, hầu như đối với tất cả những người mới mua giày leo núi lần đầu. Để hiểu được tại sao các nhà sản xuất lại làm nhiều kích cỡ cổ giày như vậy và làm sao để lựa chọn thì ta cần hiểu rõ được đặc điểm, tính năng của các loại cổ giày.
Giày leo núi thường có 3 loại kích cỡ cổ giày:

  • Low cut (Cổ thấp): Loại giày cổ thấp này thường mang lại sự linh hoạt, thoải mái tối đa, đặc biệt đối với những người mới. Việc cổ giày được cắt thấp dưới mắt cá giúp cho cổ chân thoải mái hoạt động, việc đi lại, chạy nhảy thật dễ dàng, không còn gì gò bó nữa. Giày leo núi cổ thấp với các ưu điểm như nhẹ, dễ dàng mang theo, cảm giác nhanh nhẹn hơn. Tuy nhiên các vấn đề gặp phải khi sử dụng giày cổ thấp cũng không dễ chịu chút nào, bạn có thể phải chấp nhận một chút nước, một chút bụi đất hoặc một chút bùn sình sẽ lọt vào trong giày, việc này rất khó tránh khi cổ giày chỉ thấp hơn mắt cá chân. Khi vận động mạnh như chạy, nhảy, hoặc nếu bạn mang ba lô nặng trên lưng mà đôi giày không vừa khít với chân bạn thì rất có khả năng gót chân bạn sẽ thường xuyên bị trượt ra. Việc cổ giày được cắt dưới mắt cá đồng nghĩa với việc sẽ không còn gì bảo vệ mắt cá bạn nữa, nguy cơ bị trặc cổ chân là khá cao khi đi ở những địa hình phức tạp, nhất là với những người không chuyên. Giày cổ thấp thường thích hợp với những người chuyên nghiệp, cần sự linh hoạt, những chuyến đi nhẹ nhàng, vào mùa khô, nóng, đạp xe, đi bộ…
  • Mid cut (Cổ ngang mắt cá – Cổ lửng): Đây thường là loại được ưa chuộng vì khắc chế được tương đối tốt những điểm yếu của giày cổ thấp, bảo vệ khá tốt chân bạn khỏi bụi, đất, cát, nước, bùn sình và cũng góp phần giảm khả năng cổ chân bị trặc khi đi trên địa hình gồ ghề. Giày cổ lửng thường thích hợp cho những chuyến đi khá dài ngày, mạo hiểm một chút, hoặc khi mang vác một ba lô khá nặng.
  •  High cut (Cổ cao qua mắt cá – boots): Giải pháp tối ưu với những người không chuyên, những chuyến đi rất dài và gian khổ với cái ba lô siêu nặng trên lưng hoặc khi đối mặt với những cung đường rất xấu đầy bùn sình, ẩm ướt và gồ ghề. Giày cổ cao bảo vệ bạn rất tốt trước sự tấn công của đất, cát, bùn sình và nước, vốn rất khó chịu nếu bị lọt vào giày trong các chuyến đi xa, đồng thời bảo vệ cổ chân của bạn tránh được việc bị đau nghiêm trọng khi lỡ một bước nào đó. Tuy nhiên việc cổ giày cao trên mắt cá cũng sẽ làm giảm sự linh hoạt của cổ chân, đôi khi những người mới không mang quen sẽ cảm thấy rất khó chịu và gò bó với giày cổ cao, vì thế nếu bạn quyết định chọn một đôi giày cổ cao cho chuyến đi của mình mà trước đó chưa từng mang loại này thì nên đi mua trước đó khoảng 1 – 2 tuần, sau đó mang nó hàng ngày khi đi làm, đi học để chân bạn quen với cảm giác đó, điều này sẽ giúp chuyến đi của bạn được hoàn hảo hơn.

1.4. Thử giày thật kỹ trước khi mua

Mọi thông số ghi trên giày và thông số về chân của bạn đều chỉ mang tính chất tương đối. Cách thiết thực nhất là hãy thử vào chân của bạn để cảm nhận độ rộng, chật, thoải mái ra sao.

Khi thử, các bạn đừng xỏ vào rồi vội tháo ra ngay, hãy vận động đi lại, chạy nhảy một chút để cảm nhận rõ nét hơn về độ thoải mái của đôi giày đó. Một số shop giày thể thao chuyên dụng rất có tâm, còn chuẩn bị sẵn cả máy thể thao để khách thử giày cho chắc ăn.

Đừng ngại thử giày trước khi mua

Đừng ngại thử giày trước khi mua

Với các chị em tôi không ý kiến nhiều, nhưng rất nhiều anh em khi đi mua giày ngại thử, nóng vội, cứ thấy đẹp, nghĩ cũng được là “hốt” ngay, đến khi về sử dụng mới thấy không ưng chỗ nọ, khó chịu chỗ kia, mang đổi lại ngại, thế là mất tiền thật mà mua giày không như ý.

Kinh nghiệm mua giầy thể thao cho các anh chị em là nên mua vào buổi chiều tối, vì khi ấy là lúc bàn chân chúng ta giãn nở dài nhất do trước đó đã được vận động.

1.5. Đừng tiếc tiền

Tài chính bao giờ cũng là vấn đề khiến chúng ta đau đầu nhất, ai cũng muốn có nhiều tiền để “rinh” hàng hiệu, nhưng một đôi giày hàng hiệu giá nào phải giày thể thao giá rẻ, ít cũng từ 2 – 3 triệu, thậm chí có những đôi lên đến 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu các bạn đã xác định mua giày thể thao để phục vụ cho mục đích luyện tập thì hãy nhịn ăn nhịn tiêu một chút, đầu tư một đôi giày tốt nhất cho mình. Có một đôi giày vừa đẹp, vừa chất lượng, đi lại, chạy nhảy thoải mái dưới chân cảm giác cực kỳ thỏa mãn các bạn ạ.

Tính ra cũng không quá chát, một đôi giày thể thao thường có tuổi thọ từ 400 – 600km hoặc hơn. Nếu một tuần bạn chạy ~10km thì sử dụng được trên 1 năm, một năm chăm chỉ luyện tập thứ bạn nhận được chắc chắn giá trị hơn gấp trăm lần so với số tiền bỏ ra. Đầu tư cho sức khỏe chưa bao giờ là sự lựa chọn sai lầm cả.

Đã tốn công đầu tư thì nên chọn những hãng giầy thể thao có danh tiếng, đảm bảo chất lượng mà lại đi đầu về thiết kế như: Adidas, Nike, New Balance, Rebook, Lining...

Chọn shop bán giày uy tín để tránh mua phải hàng nhái

Chọn shop bán giày uy tín để tránh mua phải hàng nhái

1.6. Chọn nơi bán hàng uy tín

Lượn một vòng thị trường giày dép chắc chắn các bạn sẽ hoa mắt vì có đến hàng nghìn mẫu giày thể thao nam nữ khác nhau, đủ chủng loại, mẫu mã, màu sắc, giá thành, chất lượng... quá nhiều dễ khiến người tiêu dùng loạn, phân vân giữa loại nọ loại kia, không biết nên chọn loại nào thích hợp nhất. Đó là chưa kể đến vấn đề hàng thật, hàng giả, hàng nhái tràn lan, không cẩn thận là tiền mất tật mang.

Các bạn đừng bao giờ đặt niềm tin vào những lời quảng cáo, hãy tự mình tìm hiểu địa điểm bán giầy thể thao chính hãng, uy tín, có thể sẽ đắt hơn so với nơi khác, nhưng đổi lại là sự yên tâm tuyệt đối về chất lượng. Nếu là người rành về giày dép thì điều này không còn quá quan trọng, cứ nơi nào bán hàng chuẩn, giá hợp lý thì mua thôi.

2. Mua giày thể thao chính hãng ở đâu giá rẻ, uy tín nhất

Rất nhiều nơi bán giày thể thao, nhưng các bạn nên ưu tiên mua tại những địa điểm sau:

  • Mua tại các shop giày thể thao thuộc chuỗi bán hàng chính hãng của các thương hiệu. Các shop này thường bán trong các trung tâm thương mại lớn, đảm bảo uy tín, chất lượng, nhưng giá thành khá cao và mẫu mã không quá nhiều cho các bạn lựa chọn.
  • Mua giầy thể thao tại các shop bên ngoài, đa dạng mẫu mã, giá cũng mềm hơn. Tuy nhiên chỉ nên mua tại shop có tiếng hoặc tại các chuỗi bán lẻ uy tín như: Hoàng phúc, Sport1... để đảm bảo không mua phải hàng nhái.
  • Mua hàng xách tay từ nước ngoài, nhiều mẫu mã lựa chọn, giá thành có thể sẽ cao hơn (nặng tiền ship), hàng chuẩn 100%. Nhưng bạn vẫn phải đối mặt với nhiều rủi ro như bị tráo hàng khi lựa chọn đơn vị xách tay không uy tín, size không vừa, hàng về chậm (từ 15 – 20 ngày)... Nên tham khảo, lựa chọn kỹ nếu bạn quyết định mua hàng xách tay.
  • Mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử, ưu điểm là rất nhanh chóng, tiện lợi, nhiều thương hiệu, giá rẻ hơn nhiều so với mua tại shop hàng hiệu. Tuy nhiên trên đây có quá nhiều shop cùng cạnh tranh, nguồn gốc hàng hóa khó kiểm soát, hãy chọn mua tại gian hàng chính hãng.

3. Các thương hiệu giày thể thao nổi tiếng nhất hiện nay

3.1. Nike

Nike là một trong các hãng giày thể thao nổi tiếng nhất thế giới, với slogan kinh điển “Just do it”. Vào năm 2018, tương hiệu này tiếp tục đánh bại các hãng thời trang tên tuổi như: H&M, Adidas, Zara, Hermès, Louis Vuitton... giữ vững vị trí No.1 trong Top 50 thương hiệu may mặc hàng đầu thế giới.

Giày thể thao Nike rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, dành cho nhiều đối tượng khách hàng với các mục đích sử dụng cho các môn thể thao khác nhau, như: bóng đá, Lifestyle, gym, bóng rổ, chạy bộ,... Trong đó loại giày Air Jordan của Nike đã trở thành kinh điển cho dân chơi bóng rổ. Trong sản phẩm Air Jordan 2 không còn có logo “swoosh” trên thân giày, điều đó cho thấy sự tự tin của Nike vào chất lượng sản phẩm, không cần danh tiếng thương hiệu hậu thuẫn phía sau.

Giày thể thao Nike

Giày thể thao Nike

Nike có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 1996, đến nay chúng ta đã trở thành nước đầu tư chiến lược của thương hiệu đình đám này tại thị trường châu Á. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cửa hàng Nike chính hãng tại nhiều thành phố lớn, như: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh... Trong đó cửa hàng Nike lớn nhất ở Việt nam và quy mô lớn thứ hai Đông Nam Á được đặt tại Crescent Mall, Q.7, TP. Hồ Chí Minh.