Vải Ripstop: nó là gì, thành phần, đặc điểm, mục đích và ứng dụng

Vải Ripstop: nó là gì, thành phần, đặc điểm, mục đích và ứng dụng

Kiến thức

Khi được hỏi đây có phải là vải ripstop không, họ thường trả lời bằng cách nói về vật chất bền. Tuy nhiên, cái tên kết hợp cả một loại vật liệu rất bền được sản xuất bằng công nghệ đặc biệt. Nó xuất phát từ cụm từ tiếng Anh (rip-xé, stop - termination). Và  20D, 30D, 40D, 75D, 190T hay 210T. Phủ pu3000mm 7000mm Pu coat hay silicon rifstop là gì ?

Công nghệ sản xuất
Thuộc tính

  • Tăng khả năng chống rách;
  • Khả năng chống mài mòn;
  • Khả năng mở rộng nhỏ;
  • Tăng khả năng chống nhăn;
  • Khi sử dụng dệt trơn, đảm bảo thoáng khí;
  • Vải như vậy không co lại khi ướt.
  • Vải nylon Ripstop. Nó có khả năng chống thấm nước cao. Khô nhanh sau khi bị ướt. Cũng chống thối rữa, ảnh hưởng của vi sinh vật, hóa chất và côn trùng. Vì nhược điểm, nó được ghi nhận là khả năng chống tiếp xúc với ánh sáng thấp, cũng như nhiệt độ cao. Nó tích lũy tĩnh điện.
  • Vải polyester Ripstop. Đặc điểm của cô giống như được làm từ nylon, tuy nhiên, nó khác ở độ cứng và trọng lượng lớn hơn.
  • Vải ripstop đạn đạo. Vật liệu này được làm bằng sợi polyamide. Họ đã tăng các đặc tính của độ cứng và sức mạnh. Bề mặt của một loại vải như vậy là trượt. Một thời gian trước, áo giáp được làm từ nó.
  • Vải ripstop pha trộn. Chất liệu này được làm từ cotton, lụa hoặc các sợi khác của sợi tự nhiên. Thông thường các sợi được gia cố trong thành phần của một loại vải có lõi polyester hoặc được cắt bằng vỏ bông để ngăn các tác động tiêu cực của tổng hợp, cũng như bảo vệ độ hút ẩm và hơi thở.

Chữ D đứng sau các con số trên chất liệu vải là gì?

Denier (D) là đơn vị đo trọng lượng và độ dày của các sợi riêng lẻ được sử dụng trong vải. Vải có Denier cao hơn sẽ dày hơn, và dai hơn và bền hơn so với cùng loại vải có Denier thấp hơn ví dụ Nylon 40D sẽ dày hơn 15D Nylon và 150D Polyester dày hơn 75D Polyester.
Thường thì các loại lều để treking hay hiking sẽ có số D thấp để giảm tải trọng lượng, còn các lều sinh tồn sẽ sử dụng số D cao hơn để chịu được điều kiện khắc nghiệt hơn
🚩Chữ T ký hiệu sau các số vải
Số chỉ (T) là số lượng chỉ được sử dụng theo chiều ngang và chiều dọc trên một inch vuông vải ... 210T có nghĩa là tổng số 210 đường chỉ. Số lượng sợi chỉ cao hơn đại diện cho mật độ lớn hơn và dệt chặt hơn trong vải. Vì lý do này, bạn sẽ thường thấy các loại vải Denier thấp hơn (với sợi chỉ mỏng hơn) có số lượng sợi cao hơn.
🚩 Lớp phủ vải là gì?
Lớp phủ hóa học được áp dụng cho vải lều để tăng hiệu suất của chúng, đặc biệt là khả năng chống nước và chống rách
🏕️lớp phủ silicone là gì? Silnylon là gì?
Một lớp phủ silicon thường được áp dụng cho nylon, do đó có tên là silnylon( mình thì hay gọi là vải phủ silicon) . Lớp phủ ‘thấm vào vải nylon tạo ra một loại vải chống thấm mạnh hơn và có khả năng co giãn và chống rách tốt hơn. Silicone không dính nước và vì vậy vải phủ silicon sẽ dễ dàng rũ bỏ nước thừa và khô nhanh. Vì là phủ Silicon nên bề mặt rất trơn có nghĩa là các đường nối lều không thể được dán - Các đường nối Silnylon yêu cầu áp dụng thủ công đường may lỏng keo trám. Coi chừng té khi dẫm lên :)))
🚩 Lớp phủ Polyurethane (PU) là gì?
Mình đang bán tấm tank 30D phủ Pu7000 thì nó là đây
Lớp phủ polyurethane hoặc PU được áp dụng cho vải polyester và nylon được phủ một lớp dính trên bề mặt vải lều. Nó tạo ra một lớp keo chống thấm nước, giá cả phải chăng hơn, có độ thoáng khí lớn hơn silicone và có bề mặt cho phép áp dụng keo trên các đường may. Nhưng nó không củng cố sức mạnh của vải giống như silicone, đòi hỏi phải giữ gìn sạch sẽ và khô ráo để lưu trữ, và sẽ bị ảnh hưởng bởi tiếp xúc với tia UV và bị hỏng theo thời gian.
🚩 Và tiếp theo 3000mm 7000mm hay 15000mm là gì
Là chỉ số chống thấm nước (tính bằng mm)
Vải polyester và nylon không thấm nước và vì vậy lớp phủ silicon hoặc PU được áp dụng để mang lại đặc tính chống thấm nước. Lượng nước có thể giữ được trên vải và được kiểm tra bằng cột nước cao được đo bằng mm.
Trên 1500mm được gọi là waterproof
🚩 Ngoài ra còn có 1 số lớp phủ khác cho các loại vải phủ chống tia cực tím, chống nóng như phủ bạc, phủ chống ẩm mốc, và vân vân....
Kết luận cuối cùng khi các bạn đi chọn lều thì nên tham khảo chất liệu vải như thế nào
(D) càng cao thì vải càng dày và nặng ngược lại
Mm càng cao thì độ chống nước càng tốt

Sức mạnh đặc biệt trong các loại vải thuộc thể loại ripstop có được do dệt các sợi gia cố vào vải chính. Trong vải cotton, tổng hợp, lụa và các vật liệu dệt khác, chúng được giới thiệu bằng cách đan chéo, cắt ngang, cách nhau từ 5 đến 8 mm.

Cấu trúc của vật liệu này sử dụng một sợi có các đặc tính cứng, theo quy luật, được làm bằng polyester hoặc nylon. Cơ sở của sợi trong vật liệu này có thể là bất kỳ, cả về độ dày và mật độ.

Kết cấu ripstop cũng khá đa dạng. Nó có thể dễ chịu khi chạm vào, mượt. Và có thể cứng, thô, tạo ra âm thanh của giấy nhàu nát.


Công nghệ này được thiết kế để tạo ra một lưới tản nhiệt vững chắc và nhằm mục đích ngăn chặn vật liệu bị phá vỡ trong quá trình đâm và cắt khối lượng nhỏ. Khi xem xét kỹ hơn có thể thấy rằng mô hình của các luồng khuếch đại ở dạng tế bào hoặc hình thoi. Một số nhà sản xuất thực hiện việc gia cố các vật liệu theo loại tổ ong, rằng loại vải ripstop này chỉ có lợi, tăng khả năng chống lại các tác động bên ngoài quá mức.

Do thực tế là sợi của bất kỳ nguyên liệu thô nào có thể được sử dụng làm cơ sở của vải ripstop, tính chất của nó cũng sẽ khác nhau. Dữ liệu đặc trưng chung phổ biến của các vật liệu đó như sau:

Có một số lượng lớn các sửa đổi cho mô ripstop. Tuy nhiên, chúng có thể có mật độ khác nhau, có độ dày, kết cấu, trọng lượng khác nhau, và cũng có các đặc điểm sức mạnh khác nhau. Nó là thông lệ để chia ripstop thành các loại sau:

Ứng dụng may lều https://baylenvietnam.com/product/apex-2xt-2-person-tent-njc1b

Bất kỳ tài liệu trên có thể được cung cấp xử lý bổ sung. Điều này mang lại cho ripstop những phẩm chất mới. Do đó, việc sử dụng polyurethane cung cấp các đặc tính chống thấm nước cao. Các hợp chất tẩm ngăn chặn tác động của ngọn lửa mở, cũng như các hợp chất hoạt động hóa học được sử dụng. Việc xử lý dẫn đến thực tế là mô ripstop này giúp duy trì tính toàn vẹn của người mặc nó. Các nhà sản xuất thường mô tả các thuộc tính bổ sung trong các tài liệu đi kèm.

Ứng dụng may balo túi


Có tính đến mục đích của vải ripstop, nó có thể bao gồm một sợi Kevlar để cung cấp các đặc tính cường độ nâng cao, sợi para-aramid (chống cháy), cũng như sợi chống tĩnh điện để loại bỏ sự tích tụ của tĩnh điện.

Tuổi thọ của vải ripstop (gia cố) là lớn, thường không dưới ba năm. Đồng thời, vật liệu vẫn giữ được những phẩm chất tích cực cũng như ngoại hình.

Màu sắc của những vật liệu này rất đa dạng. Các màu phổ biến nhất là ngụy trang, cũng như vải Ripstop.

Những nhược điểm bao gồm chi phí khá cao của họ.

Ripstop chất liệu đặc biệt mạnh mẽ đã được phát triển nhờ vào chương trình, cung cấp cho việc tạo ra các mẫu đồng phục quân sự mới cho các nước NATO. Và cho đến nay, khối lượng chính của các vật liệu này được cung cấp cho các cấu trúc quân đội và các đơn vị quyền lực khác.

Do chất lượng cơ bản của vải, đây là độ bền cao, những vật liệu này được sử dụng trong các khu vực có điều kiện hoạt động khắc nghiệt.


Những người đã phải thử quần áo của vật liệu này trong điều kiện khắc nghiệt, chỉ để lại phản hồi tích cực trên vải ripstop.

Việc sản xuất quần áo đặc biệt bảo vệ một người phải đáp ứng các yêu cầu về vệ sinh, tiện lợi và nhẹ nhàng tương đối. Đối với các mục đích như vậy, sử dụng vải hỗn hợp ripstop. Nó có hàm lượng sợi tự nhiên cao, thường lên tới 60%, nó treo tương đối ít. Những vật liệu này được sử dụng để may áo khoác, áo vét và áo choàng cách nhiệt mùa hè và mùa đông cho đại diện của các cơ quan thực thi pháp luật, cảnh sát, cũng như cho thợ săn và ngư dân. Trong MES, vải ripstop được sử dụng để làm quần áo bảo hộ cho tất cả các bộ phận.


Đối với việc sản xuất quần áo làm việc của các sở cứu hỏa, vải được sử dụng trong đó sợi para-aramid (đặc biệt mạnh, chống cháy) được giới thiệu. Vật liệu này được phủ bằng các lớp vật liệu chịu lửa, Teflon hoặc silicone. Sợi Para-aramid mạnh hơn thép và nhẹ hơn đáng kể. Đây là đàn hồi, kéo dài và khôi phục hình dạng của cấu trúc. Chúng không dễ bị đốt cháy và tan chảy, vì vậy vải ripstop sự bao gồm này mang lại những đặc tính thực sự độc đáo.

Để thực hiện các sửa chữa nhỏ của vải ripstop, một băng gia cố đặc biệt được sử dụng, được cung cấp với một đế dính. Nhiệm vụ của nó - sửa chữa các sản phẩm từ các vật liệu tương tự. Như vậy một kích thước băng cắt và vết thủng với đường kính không quá 5 cm (trong trường hợp thiệt hại nhỏ). Nếu chúng lớn hơn, thì thường băng được dán ở cả hai mặt, với khâu bổ sung bằng một sợi nylon.

Vải Ripstop được giặt trong máy tự động ở chế độ "giặt tổng hợp" hoặc "rửa tay". Đồng thời sử dụng bột và chất lỏng giặt. Nếu cần phải làm sạch các chất gây ô nhiễm mạnh, có thể sử dụng dung môi, ngoại trừ các chất được sản xuất trên cơ sở trichloroetylen.


Sản phẩm làm từ vải ripstop không được vắt. Chúng được treo và cho phép thoát nước. Họ không yêu cầu ủi, giúp dễ dàng chăm sóc.

Tag: Vải RIPSTOP, Vải Ripstop là gì, Vải caro may diều, Vải Ripstop may diều, Vải ripstop cho dù lượn, Vải may dù lượn